26/7/17

Hiện tượng mơ trước tương lai Déjà vu

Bạn đã từng bao giờ đến thăm một cửa hàng lần đầu tiên nhưng đã có cảm giác quen thuộc? Hoặc có thể trong lúc đang mải mê trò chuyện với một người bạn và bạn có cảm giác mình đã từng có cuộc trò chuyện như thế này trước đây, mặc dù bạn biết chắc rằng cuộc trò chuyện này chưa hề xảy ra. Nếu bạn từng trải qua những tình huống tương tự thì chúng tôi nghĩ rằng bạn đã trải nghiệm cảm giác déjà vu.




Poster phim Déjà vu
Trong tiếng Pháp, déjà vu là một thuật ngữ có nghĩa đen là "đã nhìn thấy". Có hơn 40 giả thuyết về nguyên nhân gây ra déjà vu. Các giả thuyết này đa dạng từ việc tái tạo cho đến những trục trặc trong quá trình ghi nhớ của con người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một vài trong số các giả thuyết trên để làm sáng tỏ về hiện tượng này.

Có nhiều thứ được định nghĩa là "déjà vu" nhưng chúng không phải là những trải nghiệm "déjà vu" thật. Tuy các nhà nghiên cứu có thể đưa ra những khái niệm của họ nhưng nói chung déjà vu là tình trạng bạn cảm thấy mình đã từng thấy hay trải qua một điều gì đấy mà bạn biết chắc chắn chúng chưa từng xảy ra trước đây.

Một trong những sự nhầm lẫn phổ biến nhất là déjà vu được xem như là tiềm nhận thức về tương lai (precognitive experience): đó là những kiến thức hay cảm nhận của bạn về tương lai, về một điều bạn biết chắc chắn sẽ xảy ra và nó thật sự xảy ra trong tương lai. Điểm phân biệt mấu chốt giữa déjà vu và precognitive experience là: déjà vu là cảm giác của bạn trong lúc sự kiện diễn ra, precognitive experience là cảm giác trước khi sự kiện diễn ra. Precognitive experience sẽ giúp bạn dự đoán những điều sẽ xảy ra trong tương lai chứ không phải cảm giác về chuyện đã xảy ra trong quá khứ như déjà vu.

Ảo giác do bệnh tật hoặc ma túy hay các bệnh tâm thần phân liệt dũng dễ làm chúng ta nhầm lẫn với déjà vu. Tuy nhiên, déjà vu chỉ thường kéo dài 10-30 giây trong khi những kỷ niệm sai lệch từ các bệnh tâm thần hoặc ảo giác có thể kéo dài lâu hơn.
Theo thuvienkhoahoc

* Lưu ý:
- Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi gửi nhận xét.
- Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết.
- Không dùng lời lẽ mang tính khiêu khích, thô tục.
- Các nhận xét ẩn danh sẽ bị xóa mà không cần thông báo!
- Các góp ý hay phản hồi khác có thể gửi tại đây.
EmoticonEmoticon